 Situation Classroom Number 1 
        เป็นการเริ่มต้นจัดกิจกรรมการเรียนการสอนณ.จุดเริ่มต้นของห้องเรียนที่เผชิญประสบการณ์การเรียนการสอนก่อนชั้นเรียนอื่นๆ
        เช่น ชั้น ม. 1 ภาคเรียนต้น
        ปีการศึกษา 2544 เรียนเรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
		Situation Classroom Number 1 
        เป็นการเริ่มต้นจัดกิจกรรมการเรียนการสอนณ.จุดเริ่มต้นของห้องเรียนที่เผชิญประสบการณ์การเรียนการสอนก่อนชั้นเรียนอื่นๆ
        เช่น ชั้น ม. 1 ภาคเรียนต้น
        ปีการศึกษา 2544 เรียนเรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
         Preparing Knowledge (เตรียมการรับความร)ู้
        ผู้เรียนในชั้นม. 1
        ภาคเรียนต้น ปีการศึกษา 2544
        เริ่มรับ
        วัตถุประสงค์และกรอบประสบการณ์การเรียนรู้
        จากครูผู้สอนหรืออาจเรียกอีกอย่างว่า"ผู้ควบคุมการเรียนรู้"
        เรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
Preparing Knowledge (เตรียมการรับความร)ู้
        ผู้เรียนในชั้นม. 1
        ภาคเรียนต้น ปีการศึกษา 2544
        เริ่มรับ
        วัตถุประสงค์และกรอบประสบการณ์การเรียนรู้
        จากครูผู้สอนหรืออาจเรียกอีกอย่างว่า"ผู้ควบคุมการเรียนรู้"
        เรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต 
         Seek Knowledge(แสวงหาความรู้) 
        เมื่อรับวัตถุประสงค์และกรอบประสบการณ์การเรียนรู้
        จากครูผู้สอนแล้ว
        ผู้เรียนก็เริ่มแสวงหาความรู้จากเส้นทางความรู้ที่ครูวางเป็นไว้ให้เป็นแนวทาง
        เช่นสื่อและแหล่งความรู้ภายใน
        Website ตนเอง(Internal Knowledge)
        หรือสื่อและแหล่งความรู้จากภายนอก
        Website ของตนโดยแบ่งเป็น Link จาก 
        Website ต่างๆที่เกี่ยวข้อง (Relational Knowledge) หรือจาก Search Engine ตาม KeyWord
        ที่กำหนด เช่น ศึกษา เรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต 
        ดังนี้
Seek Knowledge(แสวงหาความรู้) 
        เมื่อรับวัตถุประสงค์และกรอบประสบการณ์การเรียนรู้
        จากครูผู้สอนแล้ว
        ผู้เรียนก็เริ่มแสวงหาความรู้จากเส้นทางความรู้ที่ครูวางเป็นไว้ให้เป็นแนวทาง
        เช่นสื่อและแหล่งความรู้ภายใน
        Website ตนเอง(Internal Knowledge)
        หรือสื่อและแหล่งความรู้จากภายนอก
        Website ของตนโดยแบ่งเป็น Link จาก 
        Website ต่างๆที่เกี่ยวข้อง (Relational Knowledge) หรือจาก Search Engine ตาม KeyWord
        ที่กำหนด เช่น ศึกษา เรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต 
        ดังนี้ 
        
          1.ศึกษาเรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิตจาก
          http://www.myknowledge.com
          2.สืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิตจาก
          http://www.yahoo.com
        
         Discusion Knowledge(เสวนาความรู้)
        หลังจากที่เผชิญประสบการณ์และแสวงหาความรู้จาก
        Internal และ External Knowledge
        ข้างตนแล้ว
        ให้ผู้เรียนสนทนาเพื่อถกเถียงและหาข้อสรุปความรู้ที่ได้ดังนี้
Discusion Knowledge(เสวนาความรู้)
        หลังจากที่เผชิญประสบการณ์และแสวงหาความรู้จาก
        Internal และ External Knowledge
        ข้างตนแล้ว
        ให้ผู้เรียนสนทนาเพื่อถกเถียงและหาข้อสรุปความรู้ที่ได้ดังนี้
        
          1.ให้ผู้เรียนสนทนาตามเวลาที่กำหนดกับ
          ครูผู้สอน และ ผู้เรียนในชั้นเรียน 
          เรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
          2. สนทนาสักถามความรู้จากผู้เชี่ยวชาญที่ครูผู้สอนกำหนด 
          หรือ
          จากผู้ที่ต้องการร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ 
          เรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
          3.หาขอสรุปของความรู้ที่ได้จากการสนทนาจากกลุ่มสนทนาทั้งหมด 
          เรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
        
         Building Knowledge Based(หลักฐานความรู้)
        เมื่อได้ข้อสรุปของความรู้แล้วเราจำเป็นที่จะต้องทำการสร้างหลักฐานของความรู้เพื่อเป็น
        Knowledge Based 
        สำหรับผู้เรียนกลุ่มต่อๆมา
        โดยสามารถจัดได้ดังนี้
Building Knowledge Based(หลักฐานความรู้)
        เมื่อได้ข้อสรุปของความรู้แล้วเราจำเป็นที่จะต้องทำการสร้างหลักฐานของความรู้เพื่อเป็น
        Knowledge Based 
        สำหรับผู้เรียนกลุ่มต่อๆมา
        โดยสามารถจัดได้ดังนี้
        
          1.เมื่อสนทนาแลกเปลี่ยนความรู้จาก
          Chatroom
          จนได้ขอสรุปของความรู้  
          เรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
          แล้วให้ผู้เรียนเขียนสรุปลงบน
          Webboard เช่น   เรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต 
          มีกีประเภท
          2.ให้ตั้งคำถามที่เกี่ยวข้องกับข้อสรุปความรู้ที่ได้มาเพื่อให้เกิดข้อสนับสนุนหรือโต้แย้งความรู้ที่ได้มา
          เช่น   เรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
          เราอาจค้นพบว่ามีวิธีการที่มากกว่ากลุ่มเรียนกลุ่มแรกเช่นผสมพันธ์เทียมเป็นต้น
          3.ให้ตอบคำถามของเพื่อนๆในกลุ่มเรียนเดียวกัน
          4.ได้ขอสรุปรวบยอดแล้วให้
                 4.1
          เขียนลงสมุดการบ้าน Electronic
                 4.2
          หรือเขียนสรุปแล้วแนบ File
          ส่งมากับ E-mail
          ให้อาจารย์ผู้สอน
                 4.3
          หรือสร้างเป็น Homepage ขึ้นมา
                 4.5
          หรือจัดเป็นนิทรรศการ
                 4.6
          หรือเขียนเป็น Report
                 4.7
          หรือนำมารายงานหน้าชั้นเรียน
                 4.8
          หรือสร้างเป็นรายการ Video
                 4.9
          หรือแสดงเป็นละคร ณ
          วันเวลา
          หรือเทศการวานที่กำหนด
                 4.10 ETC.....ที่ยืนยันได้ว่าได้รับประการณ์ความรู้ที่กำหนดไว้แล้ว
        
         Situation Classroom Number 2 เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
        ต่อจากปีการศึกษาที่แล้วของ
        Situation Classroom Number 1เช่น ชั้น ม. 1 ภาคเรียนต้น
        ปีการศึกษา 2545 เรียนเรื่องวิชาการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
        ซึ่งได้รับความรู้ที่เหมือนกัน 
        ขั้นตอนการจัดกิจกรรมจะเหมือนกับ
        Situation Classroom Number 1 ทุกอย่าง
        แต่แตกต่างกันตรงที่จะได้รับประสบการณ์ความรู้ที่สูงกว่า
        เช่น   Classroom Number 1
        สรุปประสบการณ์ความรู้ เรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต 
        มี  2. คือการร่วมเพศ
        และการผสมเทียม   แต่ใน
        Classroom Number 2 อาจค้นพบว่า การสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต 
        มี  มากกว่า 2. วิธีคือ
        มีการ โครนนิ่ง ด้วย  เป็นต้น
        ดังภาพปิระมิดฐานความรู้ข้างล่างนี้
Situation Classroom Number 2 เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
        ต่อจากปีการศึกษาที่แล้วของ
        Situation Classroom Number 1เช่น ชั้น ม. 1 ภาคเรียนต้น
        ปีการศึกษา 2545 เรียนเรื่องวิชาการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
        ซึ่งได้รับความรู้ที่เหมือนกัน 
        ขั้นตอนการจัดกิจกรรมจะเหมือนกับ
        Situation Classroom Number 1 ทุกอย่าง
        แต่แตกต่างกันตรงที่จะได้รับประสบการณ์ความรู้ที่สูงกว่า
        เช่น   Classroom Number 1
        สรุปประสบการณ์ความรู้ เรื่องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต 
        มี  2. คือการร่วมเพศ
        และการผสมเทียม   แต่ใน
        Classroom Number 2 อาจค้นพบว่า การสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต 
        มี  มากกว่า 2. วิธีคือ
        มีการ โครนนิ่ง ด้วย  เป็นต้น
        ดังภาพปิระมิดฐานความรู้ข้างล่างนี้
        